Tiêu Chuẩn Thiết Kế Văn Phòng 9

Thiết kế văn phòng theo tiêu chuẩn có nhiều lợi ích. Chẳng hạn như đảm bảo an toàn và sức khỏe cho nhân viên, tăng năng suất làm việc. Thêm vào đó, còn tối ưu hóa không gian sử dụng, giảm thiểu chi phí xây dựng và vận hành. Đảm bảo tính thẩm mỹ và chuyên nghiệp của không gian văn phòng. Vì vậy, văn phòng theo tiêu chuẩn là một cách hiệu quả để tối đa hóa lợi ích cho cả nhân viên và doanh nghiệp.

Tiêu chuẩn thiết kế văn phòng làm việc là một tập hợp các quy định, nguyên tắc và tiêu chí. Nhằm để xác định các yêu cầu thiết kế, bố trí và trang thiết bị của khu vực văn phòng. Nhờ đó tạo điều kiện làm việc tốt nhất cho người sử dụng.


CÁC TIÊU CHUẨN TRONG THIẾT KẾ VĂN PHÒNG

GIỚI THIỆU

>> Xem thêm: "Mẫu Thiết Kế Văn Phòng Tại Nhà Máy"

TIÊU CHUẨN ?

Tiêu chuẩn là một tài liệu chứa các quy định, nguyên tắc, yêu cầu, tiêu chí hay các thông số kỹ thuật để đảm bảo chất lượng sản phẩm, dịch vụ hoặc công trình.

Nó là một phần quan trọng của quá trình đảm bảo chất lượng. Và kiểm soát chất lượng trong sản xuất và cung cấp dịch vụ.

Bố trí ánh sáng khu làm việc riêng theo phong cách hiện đại, cá tính.

Bố trí ánh sáng khu làm việc theo kiểu lan tỏa, năng động nhưng tinh tế.

VĂN PHÒNG LÀM VIỆC ?

Văn phòng làm việc là một không gian được thiết kế để thực hiện các công việc văn phòng. Bao gồm việc quản lý, lưu trữ tài liệu, xử lý thông tin và trao đổi thông tin giữa các cá nhân hoặc đơn vị trong một tổ chức hoặc doanh nghiệp.

Đây cũng là nơi làm việc chính của các nhân viên văn phòng, nhân viên kỹ thuật, nhân viên bán hàng, kế toán, quản lý, giám đốc và nhiều chức danh khác.

>> Xem thêm: "Thiết Kế Văn Phòng Tại Nhà Máy"

Khu họp theo phong cách art deco Phòng làm việc riêng phong cách hiện đại Khu vực quản lý phong cách hiện đại

TIÊU CHUẨN THIẾT KẾ VĂN PHÒNG ?

Tiêu chuẩn thiết kế văn phòng làm việc là một tập hợp các quy định, nguyên tắc và tiêu chí để xác định các yêu cầu thiết kế, bố trí và trang thiết bị của các khu vực văn phòng. Nhằm tạo điều kiện làm việc tốt nhất cho người sử dụng.

Các tiêu chuẩn thiết kế văn phòng thường sẽ cung cấp các hướng dẫn, quy định và yêu cầu về các yếu tố cơ bản. Chẳng hạn như độ cao trần, ánh sáng, gió, âm thanh, nhiệt độ, diện tích và vật liệu xây dựng.

Thiết kế văn phòng theo tiêu chuẩn rất quan trọng trong việc đảm bảo môi trường làm việc an toàn, và hiệu quả cho nhân viên. Nhờ vào các tiêu chuẩn đã được xác định, nhân viên sẽ thoải mái làm việc. Còn doanh nghiệp sẽ thu được nhiều lợi ích trong việc bảo hành sửa chữa. Vì vậy, thiết kế văn phòng theo tiêu chuẩn là một cách hiệu quả. Nhằm để tối đa hóa lợi ích cho cả nhân viên và doanh nghiệp.

Tăng hiệu quả làm việc

Đảm bảo rằng mọi vật dụng và khu vực đều được sắp xếp hợp lý và phù hợp. Điều này giúp cho nhân viên dễ dàng tìm kiếm tài liệu, giấy tờ. Hỗ trợ cho việc làm việc, tiết kiệm thời gian và tăng hiệu quản làm việc

 

Nâng cao trải nghiệm 

Tạo ra một môi trường làm việc thoải mái và thân thiện hơn. Các yếu tố như ánh sáng tự nhiên, không khí trong lành, tiếng ồn giảm, nhiệt độ phù hợp. Sẽ giúp cho nhân viên cảm thấy thoải mái và tập trung hơn vào công việc.

 

Tăng năng suất và sáng tạo 

Tạo điều kiện thuận lợi cho nhân viên để phát huy tối đa khả năng sáng tạo và năng suất. Những khu vực làm việc thoải mái, đầy đủ ánh sáng sẽ giúp cho nhân viên làm việc sáng tạo hơn.

Tăng tính chuyên nghiệp – uy tín

Thiết kế đúng tiêu chuẩn thể hiện rõ sự chuyên nghiệp và uy tín của công ty. Điều này còn giúp cho công ty thu hút và giữ chân nhân viên tốt hơn.

Đặc biệt, khu lễ tân nên được trau chuốt. Vì đây là mặt tiền và là nơi khách hàng sẽ cảm nhận về doanh nghiệp đầu

Đảm bảo an toàn và sức khỏe

Với tiêu chuẩn về không gian làm việc, đảm bảo tầm nhìn tốt, ánh sáng và thông gió đầy đủ, người lao động sẽ không bị ảnh hưởng đến sức khỏe. Đặc biệt là cho những công việc cần phải tập trung cao độ, cần đòi hỏi sự chính xác cao.
Với tiêu chuẩn về không gian làm việc, đảm bảo tầm nhìn tốt, ánh sáng và thông gió đầy đủ, người lao động sẽ không bị ảnh hưởng đến sức khỏe của mình, đặc biệt là cho những công việc cần phải tập trung cao

Không chỉ mang lại ấn tượng tốt với đối tác, khách hàng. Mà thiết kế đúng chuẩn còn giúp đảm bảo cho các hoạt động giao dịch của doanh nghiệp diễn ra thuận lợi.

TIÊU CHUẨN THIẾT KẾ VĂN PHÒNG

NỘI THẤT VĂN PHÒNG

Bàn làm việc

-Chiều cao: mức 75 – 80 cm để đảm bảo độ thoải mái khi ngồi và sử dụng.

-Kích thước: trong khoảng 120 – 160 cm độ dài60 – 80 cm chiều rộng.

-Mặt bàn: thiết kế với độ bền cao, chống trầy xước và chịu được tác động của đồ dùng văn phòng.

Chất liệu bền, chịu lực và dễ lau chùi như da, vải lưới, nhựa, kim loại, gỗ, …

Ghế làm việc

-Độ cao tổng thể: 80 – 100 cm

-Chiều cao mặt ghế: 45 – 55 cm 

Độ sâu mặt ghế: 40 - 50 cm 
Chiều rộng mặt ghế: 40 - 50 cm 

-Chiều cao lưng ghế: 40 – 60 cm 

Chiều rộng lưng ghế: 30 - 40 cm

-Góc nghiêng lưng ghế: 90 – 120 độ

Tủ chứa tài liệu

-Chất liệu: gỗ công nghiệp như MDF, HDF, hoặc gỗ tự nhiên như sồi, thông.. 

Các loại gỗ công nghiệp tạo ra một sản phẩm có tính chất cơ học và hình dáng ổn định. Đặc biệt, giúp giảm chi phí và thời gian sản xuất.

-Độ dày: 18 – 25 mm.

KHU LỄ TÂN
 
Quầy lễ tân là nơi đón tiếp khách hàng và cũng là bộ mặt chính của công ty. Đây là một khu vực rất quan trọng trong văn phòng, thường được đặt ở phía trước của tòa nhà hoặc cửa vào của văn phòng. Thường có hình ảnh, biểu ngữ, hoặc các vật dụng trang trí khác nhằm tạo sự chuyên nghiệp và gây ấn tượng đối với khách hàng.
 
Khu vực này chiếm một diện tích tương đối lớn. Trung bình khoảng từ 10 – 20m2 tùy vào tổng thể quy mô. Quầy lễ tân cần thể hiện được yếu tố thương hiệu. Từ đó, tạo sự nhận diện doanh nghiệp đó cho khách hàng, đối tác.

Đối với văn phòng có diện tích nhỏ, quầy tiếp tân có thể thiết kế theo dạng hình vòng. Nhằm ăn gian tối đa về mặt thị giác, tạo cảm giác rộng rãi, thoải mái. Ngoài ra, còn tạo ra chiều sâu uyển chuyển cho quầy lễ tân, không bị phô với không gian nhỏ.

Đối với văn phòng có diện tích lớn, quầy tiếp tân có thể thiết kế quầy theo dạng hình chữ I, hoặc chữ L. Một mặt đứng dài đặt ở tâm không gian, tạo sự dễ nhìn và dễ tiếp cận. Mặt ngang ngắn thường để máy tính và các thiết bị điện liên quan.

DIỆN TÍCH / ĐẦU NGƯỜI

Diện tích/ đầu người (tối thiểu) 4-6m2/đầu người
Diện tích/ đầu người (tối ưu) 10-12m2/đầu người
Chiều cao trần nhà (tối thiểu) 2,4m
Độ chiếu sáng tổng thể (tối thiểu) 400 – 750 lux
Số lượng khí tự nhiên (tối thiểu) 30m3/h/đầu người
  • Phòng làm việc của nhân viên

Phòng làm việc của nhân viên là một không gian trong văn phòng được cấp cho nhân viên sử dụng. Nhằm để thực hiện các công việc liên quan đến công ty hay tổ chức. Đây là nơi nhân viên thường xuyên hoạt động, giao tiếp và làm việc với đồng nghiệp

Mức tiết kiệm chi phí

4 – 5m2/người

Mức trung bình

5 – 6m2/người. Đây là mức diện tích mà các doanh nghiệp Việt Nam thường áp dụng nhất.

Mức tối ưu

Thông thường sẽ được thấy tại các văn phòng hạng A trên toàn thế giới. Với diện tích 7 – 12m2/người được tối ưu, nhân viên sẽ đảm bảo được sự thoải mái và tiện nghi trong công việc.

Xem thêm: “Đặc Điểm Văn Phòng Hạng A”

Phòng giám đốc

Phòng giám đốc là một phòng trong một tổ chức, công ty hoặc doanh nghiệp. Thường được dành riêng cho giám đốc hoặc những người quản lý cao cấp trong tổ chức. Căn phòng này có thể được sử dụng để làm việc, họp hoặc tiếp khách.

Phòng giám đốc/quản lý (không bao gồm không gian tiếp khách): 10m2/người/phòng. Phòng giám đốc/quản lý (bao gồm không gian tiếp khách):           20m2 – 25m2/người/phòng.

  • Phòng họp

Phòng họp là một không gian được thiết kế để các thành viên trong một tổ chức hoặc công ty có thể tụ họp để thảo luận, đưa ra quyết định hoặc trình bày các ý tưởng và kế hoạch. Căn phòng này thường được trang bị đầy đủ các thiết bị hỗ trợ  để cuộc họp có thể diễn ra một cách hiệu quả và nhanh chóng.

Theo TCVN 4601:2012 – Yêu cầu thiết kế về Công sở cơ quan hành chính nhà nước :

Phòng họp nhỏ có diện tích tối thiểu là 20m2/phòng (10-20 người)
Chiều cao trầntừ2,8-3m.
Phòng họp vừa có diện tích tối thiểu là 40m2/phòng (20-50 người)
Chiều cao trầntừ3-4m.
Phòng họp lớn có diện tích 0,8m2/người (không bàn) hoặc 1,8m2/người (có bàn)
Chiều cao trầntừ3-4m.

Hoặc có thể phân chia diện tích phòng theo cơ sở số lượng người tham gia phòng họp và loại phòng họp cụ thể :

Phòng họp trung bình có diện tích từ 8-10m²/người, 
Chiều cao trần từ 2,8-3m.
Phòng họp lớn có diện tích từ 10-15m²/người, 
Chiều cao trần từ 3-4m.
Phòng họp đa chức năng có diện tích từ 4-6m²/người, 
Chiều cao trần từ 2,8-3m.
  • Phòng pantry

Phòng pantry là một không gian nhỏ trong văn phòng, Được sử dụng để phục vụ nhu cầu ăn uống và nước uống của nhân viên. Căn phòng này thường được trang bị các thiết bị như tủ lạnh, bếp nấu ăn nhỏ, lò vi sóng, ấm đun nước, máy pha cà phê và các đồ dùng khác.

Theo TCVN 4515:2012 – Thiết kế khu vực phục vụ ăn uống tại nơi làm việc

NGƯỜI SỬ DỤNG DIỆN TÍCH/ĐẦU NGƯỜI
1 – 20 2m2/người
21 – 50 1,8m2/người
51 – 100 1,6m2/người
100 trở lên 1,5m2/người

 

Phòng vệ sinh

Nhà vệ sinh trong văn phòng là một phòng nhỏ được thiết kế để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt hàng ngày của nhân viên. Căn phòng này là một phần quan trọng của tiện ích cơ bản trong một văn phòng và cần được thiết kế và bố trí sao cho tiện lợi, sạch sẽ và đảm bảo sức khỏe của người sử dụng.

Chiều cao (tối thiểu): 2,2m

Diện tích (tối thiểu): 1,5 – 1,8m2

Số lượng cơ bản: 20 người

KHÔNG GIAN

Theo Tiêu chuẩn ISO 11064 của Tổ chức Tiêu chuẩn Hóa Quốc tế

  • Không gian cá nhân (tối thiểu) là 6m2/người làm việc.
  • Không gian chung (tối thiểu) là 4m2/người làm việc

Vì vậy, khi lên bản vẽ thiết kế nội thất, các doanh nghiệp cần chú ý và chừa ra 1 phần diện tích nhất định để làm vách ngăn cho văn phòng. Nhằm ăn gian không gian, tạo bố cục rộng rãi, khiến văn phòng không bị bí bách.

Thực tế, hầu như tất cả doanh nghiệp nào cũng không triển khai văn phòng đóng hoặc mở hoàn toàn. Các doanh nghiệp sẽ kết hợp 2 yếu tố này với nhau để vừa có không gian làm việc chung, vừa đáp ứng được sự riêng tư cần thiết.

HỆ THỐNG CHIẾU SÁNG – THÔNG GIÓ – ÂM THANH – ĐIỆN

Theo Tiêu chuẩn ISO 11064 – Định mức và thiết kế môi trường làm việc của Tổ chức Tiêu chuẩn Hóa Quốc tế 

Hệ thống ánh sáng

Không gian cá nhân400 lux.

Không gian chung500 lux.

Có thể sử dụng ánh sáng nhân tạo để bổ sung khi không đủ ánh sáng tự nhiên (bố trí trực tiếp thẳng từ trần nhà xuống).

Theo tiêu chuẩn thiết kế chiếu sáng của CIBSE

KHU VỰC CÔNG SUẤT ÁNH SÁNG 
Hành lanh – cầu thang 100 lux
Nơi nghỉ ngơi 150 lux
Sảnh tiếp tân 200 lux
Khu pantry 300-500 lux
Văn phòng làm việc  400 lux

 

Hệ thống thông gió

Nhiệt độ nên duy trì trong khoảng 20-24 độ C.

Độ ẩm tương đối khoảng 40-60%.

Hệ thống âm thanh

Độ ồn tối đa trong không gian chung là 55 dB.

Có thể sử dụng các vật liệu chống ồn để giảm thiểu tiếng ồn từ bên ngoài hoặc giữa các không gian làm việc khác nhau.

Bông khoáng có khả năng cách âm tốt. Được áp dụng nhiều vào các văn phòng làm việc.

Hệ thống điện

Hoạt động ở mức điện áp 220/380V, tần số 50Hz.

Đối với các hệ thống điện nhỏ hơn hoặc cần sử dụng nguồn điện khác, có thể sử dụng điện áp và tần số khác nhau, miễn là đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn và hiệu suất năng lượng.

HỆ THỐNG CÂY XANH

Trong các văn phòng hiện đại, cây xanh được xem như một phần tất yếu không thể thiếu khi trang trí – thiết kế. Cây xanh có tác dụng cung cấp oxy, tạo bầu không khí trong lành, thông thoáng, giảm bớt căng thẳng, mệt mỏi. Bên cạnh đó, cây xanh còn giúp trung hòa và đào thải độc tố từ dàn máy tính, thiết bị kỹ thuật số. Tuy nhiên, việc bổ sung cây xanh cũng cần tuân thủ quy chuẩn sau:

  • Ưu tiên các loại cây ít lá, mềm mại, không gai góc, không quá to.
  • Chậu không trong suốt, tránh ẩm ướt.
  • Một số loại cây mang tính chất phong thủy: kim tiền, trầu bà, thiết mộc lan, …

*These images are the concept design on Behance 

>> Xem thêm: “Tính Năng Văn Phòng Tích Hợp Xưởng”

Sau khi hiểu được các tiêu chuẩn thiết kế văn phòng làm việc , hy vọng AIC đã giúp bạn có cái nhìn tổng quát hơn. Đừng ngần ngại liên hệ với AIC JSC qua Hotline 090 2526 355 hoặc inbox Fanpage để thay mới không gian văn phòng của bạn nhé !

Video giới thiệu xưởng

Đăng ký tư vấn

Đăng ký tư vấn để nhận ưu đãi từ chúng tôi

Leave A Comment

bài viết tương tự