Tiêu Chuẩn Thiết Kế Văn Phòng
Thiết kế văn phòng theo tiêu chuẩn có nhiều lợi ích. Chẳng hạn như đảm bảo an toàn và sức khỏe cho nhân viên, tăng năng suất làm việc. Thêm vào đó, còn tối ưu hóa không gian sử dụng, giảm thiểu chi phí xây dựng và vận hành. Đảm bảo tính thẩm mỹ và chuyên nghiệp của không gian văn phòng. Vì vậy, văn phòng theo tiêu chuẩn là một cách hiệu quả để tối đa hóa lợi ích cho cả nhân viên và doanh nghiệp.
Tiêu chuẩn thiết kế văn phòng làm việc là một tập hợp các quy định, nguyên tắc và tiêu chí. Nhằm để xác định các yêu cầu thiết kế, bố trí và trang thiết bị của khu vực văn phòng. Nhờ đó tạo điều kiện làm việc tốt nhất cho người sử dụng.
CÁC TIÊU CHUẨN TRONG THIẾT KẾ VĂN PHÒNG
GIỚI THIỆU
>> Xem thêm: "Mẫu Thiết Kế Văn Phòng Tại Nhà Máy"
TIÊU CHUẨN ?
Tiêu chuẩn là một tài liệu chứa các quy định, nguyên tắc, yêu cầu, tiêu chí hay các thông số kỹ thuật để đảm bảo chất lượng sản phẩm, dịch vụ hoặc công trình.
Nó là một phần quan trọng của quá trình đảm bảo chất lượng. Và kiểm soát chất lượng trong sản xuất và cung cấp dịch vụ.
Bố trí ánh sáng khu làm việc riêng theo phong cách hiện đại, cá tính. Bố trí ánh sáng khu làm việc theo kiểu lan tỏa, năng động nhưng tinh tế.
VĂN PHÒNG LÀM VIỆC ?
Văn phòng làm việc là một không gian được thiết kế để thực hiện các công việc văn phòng. Bao gồm việc quản lý, lưu trữ tài liệu, xử lý thông tin và trao đổi thông tin giữa các cá nhân hoặc đơn vị trong một tổ chức hoặc doanh nghiệp.
Đây cũng là nơi làm việc chính của các nhân viên văn phòng, nhân viên kỹ thuật, nhân viên bán hàng, kế toán, quản lý, giám đốc và nhiều chức danh khác.
>> Xem thêm: "Thiết Kế Văn Phòng Tại Nhà Máy" Khu họp theo phong cách art deco Phòng làm việc riêng phong cách hiện đại Khu vực quản lý phong cách hiện đại
TIÊU CHUẨN THIẾT KẾ VĂN PHÒNG ?
Tiêu chuẩn thiết kế văn phòng làm việc là một tập hợp các quy định, nguyên tắc và tiêu chí để xác định các yêu cầu thiết kế, bố trí và trang thiết bị của các khu vực văn phòng. Nhằm tạo điều kiện làm việc tốt nhất cho người sử dụng.
Các tiêu chuẩn thiết kế văn phòng thường sẽ cung cấp các hướng dẫn, quy định và yêu cầu về các yếu tố cơ bản. Chẳng hạn như độ cao trần, ánh sáng, gió, âm thanh, nhiệt độ, diện tích và vật liệu xây dựng.
Thiết kế văn phòng theo tiêu chuẩn rất quan trọng trong việc đảm bảo môi trường làm việc an toàn, và hiệu quả cho nhân viên. Nhờ vào các tiêu chuẩn đã được xác định, nhân viên sẽ thoải mái làm việc. Còn doanh nghiệp sẽ thu được nhiều lợi ích trong việc bảo hành sửa chữa. Vì vậy, thiết kế văn phòng theo tiêu chuẩn là một cách hiệu quả. Nhằm để tối đa hóa lợi ích cho cả nhân viên và doanh nghiệp.
Tăng hiệu quả làm việc
Đảm bảo rằng mọi vật dụng và khu vực đều được sắp xếp hợp lý và phù hợp. Điều này giúp cho nhân viên dễ dàng tìm kiếm tài liệu, giấy tờ. Hỗ trợ cho việc làm việc, tiết kiệm thời gian và tăng hiệu quản làm việc
Tăng năng suất và sáng tạo
Tạo điều kiện thuận lợi cho nhân viên để phát huy tối đa khả năng sáng tạo và năng suất. Những khu vực làm việc thoải mái, đầy đủ ánh sáng sẽ giúp cho nhân viên làm việc sáng tạo hơn.
Tăng tính chuyên nghiệp – uy tín
Thiết kế đúng tiêu chuẩn thể hiện rõ sự chuyên nghiệp và uy tín của công ty. Điều này còn giúp cho công ty thu hút và giữ chân nhân viên tốt hơn.
Đặc biệt, khu lễ tân nên được trau chuốt. Vì đây là mặt tiền và là nơi khách hàng sẽ cảm nhận về doanh nghiệp đầu
Đảm bảo an toàn và sức khỏe
Không chỉ mang lại ấn tượng tốt với đối tác, khách hàng. Mà thiết kế đúng chuẩn còn giúp đảm bảo cho các hoạt động giao dịch của doanh nghiệp diễn ra thuận lợi.
TIÊU CHUẨN THIẾT KẾ VĂN PHÒNG
NỘI THẤT VĂN PHÒNG
Bàn làm việc
-Chiều cao: mức 75 – 80 cm để đảm bảo độ thoải mái khi ngồi và sử dụng.
-Kích thước: trong khoảng 120 – 160 cm độ dài và 60 – 80 cm chiều rộng.
-Mặt bàn: thiết kế với độ bền cao, chống trầy xước và chịu được tác động của đồ dùng văn phòng.
Chất liệu bền, chịu lực và dễ lau chùi như da, vải lưới, nhựa, kim loại, gỗ, …Ghế làm việc
-Độ cao tổng thể: 80 – 100 cm
-Chiều cao mặt ghế: 45 – 55 cm
Độ sâu mặt ghế: 40 - 50 cm
Chiều rộng mặt ghế: 40 - 50 cm
-Chiều cao lưng ghế: 40 – 60 cm
Chiều rộng lưng ghế: 30 - 40 cm
-Góc nghiêng lưng ghế: 90 – 120 độTủ chứa tài liệu
-Chất liệu: gỗ công nghiệp như MDF, HDF, hoặc gỗ tự nhiên như sồi, thông..
Các loại gỗ công nghiệp tạo ra một sản phẩm có tính chất cơ học và hình dáng ổn định. Đặc biệt, giúp giảm chi phí và thời gian sản xuất.
-Độ dày: 18 – 25 mm.
DIỆN TÍCH / ĐẦU NGƯỜI
Diện tích/ đầu người (tối thiểu) | 4-6m2/đầu người |
Diện tích/ đầu người (tối ưu) | 10-12m2/đầu người |
Chiều cao trần nhà (tối thiểu) | 2,4m |
Độ chiếu sáng tổng thể (tối thiểu) | 400 – 750 lux |
Số lượng khí tự nhiên (tối thiểu) | 30m3/h/đầu người |
Phòng làm việc của nhân viên
Phòng làm việc của nhân viên là một không gian trong văn phòng được cấp cho nhân viên sử dụng. Nhằm để thực hiện các công việc liên quan đến công ty hay tổ chức. Đây là nơi nhân viên thường xuyên hoạt động, giao tiếp và làm việc với đồng nghiệp
Mức tiết kiệm chi phí
4 – 5m2/người
Mức trung bình
5 – 6m2/người. Đây là mức diện tích mà các doanh nghiệp Việt Nam thường áp dụng nhất.
Mức tối ưu
Thông thường sẽ được thấy tại các văn phòng hạng A trên toàn thế giới. Với diện tích 7 – 12m2/người được tối ưu, nhân viên sẽ đảm bảo được sự thoải mái và tiện nghi trong công việc.
Xem thêm: “Đặc Điểm Văn Phòng Hạng A”Phòng giám đốc
Phòng giám đốc là một phòng trong một tổ chức, công ty hoặc doanh nghiệp. Thường được dành riêng cho giám đốc hoặc những người quản lý cao cấp trong tổ chức. Căn phòng này có thể được sử dụng để làm việc, họp hoặc tiếp khách.
Phòng giám đốc/quản lý (không bao gồm không gian tiếp khách): 10m2/người/phòng. Phòng giám đốc/quản lý (bao gồm không gian tiếp khách): 20m2 – 25m2/người/phòng.Phòng họp
Theo TCVN 4601:2012 – Yêu cầu thiết kế về Công sở cơ quan hành chính nhà nước :Phòng họp là một không gian được thiết kế để các thành viên trong một tổ chức hoặc công ty có thể tụ họp để thảo luận, đưa ra quyết định hoặc trình bày các ý tưởng và kế hoạch. Căn phòng này thường được trang bị đầy đủ các thiết bị hỗ trợ để cuộc họp có thể diễn ra một cách hiệu quả và nhanh chóng.
Phòng họp nhỏ có diện tích tối thiểu là 20m2/phòng (10-20 người)
Chiều cao trầntừ2,8-3m.
Phòng họp vừa có diện tích tối thiểu là 40m2/phòng (20-50 người)
Chiều cao trầntừ3-4m.
Phòng họp lớn có diện tích 0,8m2/người (không bàn) hoặc 1,8m2/người (có bàn)
Chiều cao trầntừ3-4m.
Hoặc có thể phân chia diện tích phòng theo cơ sở số lượng người tham gia phòng họp và loại phòng họp cụ thể :
Phòng họp trung bình có diện tích từ 8-10m²/người,
Chiều cao trần từ 2,8-3m.
Phòng họp lớn có diện tích từ 10-15m²/người,
Chiều cao trần từ 3-4m.
Phòng họp đa chức năng có diện tích từ 4-6m²/người,
Chiều cao trần từ 2,8-3m.
Theo tiêu chuẩn thiết kế chiếu sáng của CIBSEKHU VỰC | CÔNG SUẤT ÁNH SÁNG |
Hành lanh – cầu thang | 100 lux |
Nơi nghỉ ngơi | 150 lux |
Sảnh tiếp tân | 200 lux |
Khu pantry | 300-500 lux |
Văn phòng làm việc | 400 lux |
Hệ thống thông gió
Nhiệt độ nên duy trì trong khoảng 20-24 độ C.
Độ ẩm tương đối khoảng 40-60%.
Hệ thống âm thanh
Độ ồn tối đa trong không gian chung là 55 dB.
Có thể sử dụng các vật liệu chống ồn để giảm thiểu tiếng ồn từ bên ngoài hoặc giữa các không gian làm việc khác nhau.
Bông khoáng có khả năng cách âm tốt. Được áp dụng nhiều vào các văn phòng làm việc.Hệ thống điện
Hoạt động ở mức điện áp 220/380V, tần số 50Hz.
Đối với các hệ thống điện nhỏ hơn hoặc cần sử dụng nguồn điện khác, có thể sử dụng điện áp và tần số khác nhau, miễn là đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn và hiệu suất năng lượng.
HỆ THỐNG CÂY XANH
Trong các văn phòng hiện đại, cây xanh được xem như một phần tất yếu không thể thiếu khi trang trí – thiết kế. Cây xanh có tác dụng cung cấp oxy, tạo bầu không khí trong lành, thông thoáng, giảm bớt căng thẳng, mệt mỏi. Bên cạnh đó, cây xanh còn giúp trung hòa và đào thải độc tố từ dàn máy tính, thiết bị kỹ thuật số. Tuy nhiên, việc bổ sung cây xanh cũng cần tuân thủ quy chuẩn sau:
- Ưu tiên các loại cây ít lá, mềm mại, không gai góc, không quá to.
- Chậu không trong suốt, tránh ẩm ướt.
- Một số loại cây mang tính chất phong thủy: kim tiền, trầu bà, thiết mộc lan, …
Sau khi hiểu được các tiêu chuẩn thiết kế văn phòng làm việc , hy vọng AIC đã giúp bạn có cái nhìn tổng quát hơn. Đừng ngần ngại liên hệ với AIC JSC qua Hotline 090 2526 355 hoặc inbox Fanpage để thay mới không gian văn phòng của bạn nhé !
Video giới thiệu xưởng
Đăng ký tư vấn
Đăng ký tư vấn để nhận ưu đãi từ chúng tôi